Việc xếp hạng khách sạn thường được sử dụng để phân loại chất lượng của khách sạn. Cùng với sự phát triển của tiêu chuẩn đánh giá khách sạn, các khái niệm mới, các định nghĩa liên quan nối tiếp ra đời. Từ mục đích ban đầu chỉ nhằm thông báo trước cho khách du lịch các đánh giá khách quan dựa trên chỉ tiêu cơ bản được kiểm chứng, thử thách; việc xếp hạng khách sạn đã trở thành một yếu tố quan trọng, nhằm quảng bá, khẳng định tên tuổi của một khách sạn khi được đạt “chuẩn”.

Khách sạn là công trình kiến trúc được xây dựng độc lập, có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, bảo đảm chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch.

Tại Việt Nam, khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1 đến 5 sao theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391: 2009: là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá thông qua các tiêu chí.

  1. Vị trí, kiến trúc
  2. Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ
  3. Dịch vụ và mức độ phục vụ
  4. Nhân viên phục vụ
  5. Vệ sinh

Theo đó, tùy theo từng cấp độ của từng tiêu chí mà đánh giá xếp hạng khách sạn

Khách sạn hạng càng cao, yêu cầu chất lượng phục vụ, trang thiết bị tiện nghi, số lượng các dịch vụ càng phải đầy đủ, hoàn hảo, đáp ứng được yêu cầu đa dạng của khách. 

A. YÊU CẦU CHUNG VỀ KHÁCH SẠN 

Vị trí: khách sạn không được xây dựng gần bệnh viện, trường học ít nhất là 100m, không được nằm trong hoặc liền kề khu vực quốc phòng, an ninh và các mục tiêu cần được bảo vệ theo quy định hiện hành.

Khu vực phục vụ giữa các bộ phận, và trong từng dịch vụ phải được bố trí hợp lý đảm bảo thuận tiện một chiều.

Phải có bản tên, hạng khách sạn, phù hiệu khách sạn ( nếu có ): và phải đặt ở một nơi dễ thấy ( kể cả ngày và đêm ).

Cửa ra vào phải được bố trí thật thuận tiện, tối thiểu phải có 2 cửa, 1 cửa dành cho khách, 1 cửa dành cho cán bộ công nhân viên phục vụ.

Khách sạn cần phải bố trí chỗ để xe cho khách, diện tích từng phòng ngủ và phòng vệ sinh, phần sảnh để tiếp khách….

B. YÊU CẦU ĐỐI VỚI TỪNG HẠNG MỤC

Các tiêu chí 1 sao(*) 2 sao(*) 3 sao(*) 4 sao(*) 5 sao(*)
Vị trí Giao thông thuận tiện, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh. Giao thông thuận tiện, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh. Giao thông thuận tiện, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, đẹp. Giao thông thuận tiện, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, đẹp. Giao thông thuận tiện, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, đẹp.
Thiết kế kiến trúc Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn, có thể sử dụng thiết kế mẫu. Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn, vật liệu xây dựng tốt. Kiến trúc, xây dựng đẹp, vật liệu xây dựng tốt, nội ngoại thất được thiết kế  hợp lý. Kiến trúc, xây dựng kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng chất lượng cao,  nội ngoại thất được thiết kế  hợp lý, đẹp. Kiến trúc cá biệt, kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng cao cấp. Nội ngoại thất được thiết kế đẹp, trang nhã, toàn cảnh được thiết kế thống nhất
Quy mô khách sạn( số lượng phòng) Tối thiểu 10 phòng. Tối thiểu 20 phòng. Tối thiểu 50 phòng. Tối thiểu 80 phòng. Tối thiểu 100 phòng.
Không gian xanh Những chậu cây xanh được đặt ở những nơi công cộng. Có một khoảng sân ngoài trời, ở những nơi công cộng còn được đặt thêm những chậu cây xanh. Có sân, vườn, cây xanh ( đối với những khách sạn ở trung tâm thành phố thì không bắt buộc ). Không bắt buộc đối với các khách sạn ở trung tâm thành phố). Có sân, vườn rộng lớn ( Nhưng đối với những thành phố ở trung tâm thì không bắt buộc ).
Khu vực gửi xe Có nơi gửi xe cho khách ngoài khu vực khách sạn. Có nơi gửi xe cho khách ngoài khu vực khách sạn. Có nơi gửi xe cho khách ngoài khu vực khách sạn. Nơi gửi xe trong khu vực khách sạn, đủ cho 30 % tổng số buồng (Không bắt buộc đối với các khách sạn xây dựng trước ngày 1/1/1995). Nơi gửi xe trong khu vực khách sạn, đủ cho 50 % tổng số buồng (Không bắt buộc đối với các khách sạn xây dựng trước ngày 1/1/1995).
Các loại phòng ăn, uống Gồm có phòng ăn, phòng bar thuộc phòng ăn. Gồm có phòng ăn, phòng bar thuộc phòng ăn. Gồm có phòng ăn, phòng bar thuộc phòng ăn. Gồm những phòng ăn Âu, Á, các phòng tiệc, phòng đặc sản, bar, bar đêm ( có sàn nhảy và dàn nhạc). Gồm những phòng ăn Âu, Á, các phòng tiệc, phòng đặc sản, bar, bar đêm ( có sàn nhảy và dàn nhạc).
Khu vực phục vụ hành chính Phòng làm việc của Giám đốc, Phó Giám đốcPhòng nghiệp vụ chuyên môn

Phòng trực (chung cho tất cả các buồng  trong khách sạn)

Phòng cho nhân viên phục vụ: ( Phòng thay quần áo, Phòng tắm, vệ sinh- Kho để đồ. 

Khu bếp, kho bảo quản thực phẩm

 +Khu bếp: ( Tường ốp gạch men sứ, cao tối thiểu 2 m, sàn lát vật liệu chống trơn ).

Có hệ thống thông gió tốt .

 

Phòng làm việc của Giám đốc, Phó Giám đốcPhòng nghiệp vụ chuyên môn

Phòng trực (chung cho tất cả các buồng  trong khách sạn)

Phòng cho nhân viên phục vụ: ( Phòng thay quần áo, Phòng tắm, vệ sinh- Kho để đồ. 

Khu bếp, kho bảo quản thực phẩm

 +Khu bếp: ( Tường ốp gạch men sứ, cao tối thiểu 2 m, sàn lát vật liệu chống trơn ).

Có hệ thống thông gió tốt.

Phòng làm việc của Giám đốc, Phó Giám đốcPhòng tiếp khách

Các phòng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật

Phòng trực tầng

Phòng cho nhân viên phục vụ: ( Phòng thay quần áo riêng cho nam và nữ, Phòng tắm, vệ sinh riêng cho nam và nữ- Khu giặt là ).

Kho để đồ

 Khu bếp, kho bảo quản thực phẩm

Khu bếp: ( Tường phải ốp gạch men sứ, cao tối thiểu 2 m, sàn lát vật liệu chống trơn, khu vực chế biến thức ăn nóng, nguội được tách riêng ).

Có hệ thống thông gió tốt

Phòng làm việc của Giám đốc, Phó Giám đốcPhòng tiếp khách

Các phòng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật

Phòng trực tầng

Phòng cho nhân viên phục vụ: ( Phòng thay quần áo riêng cho nam và nữ, phòng tắm, vệ sinh riêng cho nam và nữ, phòng ăn cho nhân viên phục vụ

Khu giặt là

Kho để đồ

Khu bếp, kho bảo quản thực phẩm

Khu bếp: ( Tường ốp gạch men sứ, cao tối thiểu 2 m, sàn lát vật liệu chống trơn, khu vực chế biến thực ăn nóng, nguội, bếp bánh riêng biệt, trang bị đủ kho lạnh, các kho đủ thông thoáng, có cửa cách âm, cách nhiệt và cách mùi, phòng đệm giữa bếp và phòng ăn ).

Có hệ thống thông gió tốt

Phòng làm việc của Giám đốc, Phó Giám đốcPhòng tiếp khách

Các phòng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật

Phòng trực tầng

Phòng cho nhân viên phục vụ: ( Phòng thay quần áo riêng cho nam và nữ, phòng tắm, vệ sinh riêng cho nam và nữ, phòng ăn cho nhân viên phục vụ

Khu giặt là

Kho để đồ

Khu bếp, kho bảo quản thực phẩm

Khu bếp: ( Tường ốp gạch men sứ, cao tối thiểu 2 m, sàn lát vật liệu chống trơn, khu vực chế biến thực ăn nóng, nguội, bếp bánh riêng biệt, trang bị đủ kho lạnh, các kho đủ thông thoáng, có cửa cách âm, cách nhiệt và cách mùi, phòng đệm giữa bếp và phòng ăn ).

Có hệ thống thông gió tốt

C. YÊU CẦU VỀ TRANG THIẾT BỊ TIỆN NGHI

Các tiêu chí 1 sao(*) 2 sao(*) 3 sao(*) 4 sao(*) 5 sao(*)
Yêu cầu về chất lượng mỹ thuật các trang thiết bị trong các khu vực (tiếp tân, buồng, phòng ăn, bếp và các dịch vụ khác) Phải đảm bảo về chất lượng.

Không gian phải được bố trí hài hòa

Phòng ngủ phải được trang trí hài hòa, đủ ánh sáng, chất lượng khá.

Chất lượng khá, bài trí hài hòa, 

Phòng ngủ phải được trang trí hài hòa và luôn bảo đảm đủ ánh sáng, trang thiết bị đồng bộ, chất lượng tốt 

Chất lượng phải tốt, bài trí phải hài hòa.

Đối với phòng ngủ phải trang trí hài hòa, luôn đảm bảo đủ ánh sáng

Trang thiết bị đồng bộ.

Nội thất phải đồng bộ, chất lượng phải cao, trang trí phải thật nghệ thuật hấp dẫn 

Đối với phòng ngủ phải trang trí sao cho thật đẹp, hài hòa và luôn đủ ánh sáng.

Trang thiết bị phải thật đồng bộ, chất lượng phải cao.

Nội thất phải đồng bộ, chất lượng phải cao, trang trí phải thật nghệ thuật hấp dẫn 

Đối với phòng ngủ phải trang trí sao cho thật đẹp, hài hòa và luôn đủ ánh sáng.

Trang thiết bị phải thật đồng bộ, chất lượng phải cao.

Yêu cầu về thảm Không yêu cầu phải có.  Không yêu cầu phải có. Thảm trải sàn toàn bộ phòng ngủ. Có thảm chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang. Có thảm trải chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang.
Thiết bị điều hoà thông thoáng trong các khu vực chung Đảm bảo thông thoáng ở các khu vực Đảm bảo thông thoáng ở các khu vực Có điều hoà nhiệt độ ở các khu vực công cộng Có điều hoà nhiệt độ ở các khu vực công cộng Có điều hoà nhiệt độ ở các khu vực công cộng
Hệ thống lọc nước Không yêu cầu phải có. Không yêu cầu phải có. Không yêu cầu phải có. Có hệ thống lọc nước, có thể uống trực tiếp. Có hệ thống lọc nước, có thể uống trực tiếp
Thang máy Từ 4 tầng trở lên có  thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá Từ 4 tầng trở lên có  thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá Từ 3 tầng trở lên có  thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá Từ 3 tầng trở lên có  thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá.

Có thang máy phục vụ khách bị tàn tật

Từ 3 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và  hàng hoá.

Có thang máy phục vụ khách bị tàn tật

Trang thiết bị buồng ngủ Xem Phụ lục số 1 -Như 1 sao
Có thêm :
Đồ vải :
+ Tấm phủ chăn

+ Tấm phủ giưòng
Đồ điện :
+ Chuông gọi cửa
+ Ti vi cho 90 %
tổng số buồng, có ăng ten vệ tinh
+ Điều hoà nhiệt độ cho 90 % tổng số buồng
+ Tủ lạnh cho 90 % tổng số buồng
Các loại khác
:

+ Bàn chải đánh giầy, bàn chải quần áo
– Như 2 sao
Có thêm :
Đồ gỗ :
+ Bàn salon, 2 ghế
+ Bàn trang điểm, ghế
Đồ điện :
+ Ti vi cho 100% tổng số buồng
+ Điều hoà nhiệt độ cho 100 % tổng số buồng
+ Tủ lạnh (mini bar) cho 100% tổng số buồng
+ Thiết bị báo cháy
Các loại khác :
+ Tranh treo tường
+ Bộ đồ ăn hoa quả, dụng cụ mở bia, rượu
+ Mút đánh giầy
– Như 3 sao
Có thêm :
Đồ điện :
+ Bảng điều khiển cạnh giường (điều khiển các đồ điện)
+ Ti vi mầu với mạch VIDEO cho 100% tổng số buồng, có trung tâm phát hình của khách sạn.
+ Radio casette hoặc hệ thống nhạc trung tâm của khách sạn
+ Máy FAX cho những buồng đặc biệt
Ổ khoá điện từ dùng thẻ
Trang thiết bị phòng vệ sinh Xem Phụ lục số 2 Như 1 sao – Như 2 sao

Có thêm :
+ Bồn tắm nằm (hoặc phòng tắm kính) cho 50 % tổng số buồng
+ Điện thoại
+ Máy sấy tóc
+ Màn che bồn tắm
+ Mũ tắm
+ Nước gội đầu
+ Dao cạo râu
+ Bông ngoáy tai
+ Túi ny lông để bỏ giấy vệ sinh phụ nữ

– Như 3 sao

Có thêm :
+ Bồn tắm nằm (hoặc phòng tắm kính) cho 100 % tổng số buồng
+ Áo choàng sau khi tắm

– Như 4 sao

Có thêm :
+ Bồn tắm nằm (cho 100% số buồng)và phòng tắm kính (cho 30% tổng số buồng
+ Dầu xoa da
+ Cân kiểm tra sức khoẻ
+ Thiết bị vệ sinh cho phụ nữ (biđê)
+ Băng vệ sinh phụ nữ

D. YÊU CẦU VỀ CÁC DỊCH VỤ TRONG KHÁCH SẠN VÀ MỨC ĐỘ PHỤC VỤ

Các tiêu chí 1 sao(*) 2 sao(*) 3 sao(*) 4 sao(*) 5 sao(*)
Phục vụ phòng – Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày- Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày

– Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc

– Nhân viên trực buồng 24/24h

– Như 2 saoCó thêm:

– Đặt phong bì, giấy viết thư, bản đồ thành phố

– Đồng bộ, chất lượng tốt.Bài trí hài hoà (Tham khảo Phụ lục 3)

Đối với buồng ngủ:

– Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng. Trang thiết bị đồng bộ

– Như 3 saoCó thêm:

– Thay khăn mặt, khăn tắm 2 lần/ 1 ngày

– Đặt hoa tươi (hàng ngày)

– Đặt quả tươi (hàng ngày)

– Đặt báo, tạp chí (hàng ngày)

– Như 4 saoCó thêm:

– Vệ sinh phòng 2 lần/ 1 ngày

Phục vụ ăn uống – Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ- Các loại dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng các món ăn hạn chế và các món ăn dễ chế biến; phục vụ một số loại nước giải khát thông dụng – Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ- Phục vụ ăn, uống tại buồng nếu khách có yêu cầu

– Các dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng món ăn phong phú hơn và các loại món ăn chế biến đòi hỏi kỹ thuật cao hơn so với các khách sạn 1 sao; phục vụ một số loại nước giải khát

– Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 24 giờ- Phục vụ ăn uống tại buồng nếu khách có yêu cầu

– Các dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng phong phú, chế biến được các món ăn có kỹ thuật cao, đảm bảo chất lượng tốt; phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế)

– Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 24 giờ- Phục vụ ăn uống  tại buồng nếu khách có yêu cầu

– Phòng ăn đặc sản phục vụ từ 6 – 24 giờ

– Các dịch vụ ăn uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc cao cấp; phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế). Món ăn, đồ uống chất lượng cao, thực đơn thường xuyên thay đổi

–  Phục vụ ăn sáng tự chọn

– Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát 24/24 giờ- Phục vụ ăn uống tại buồng nếu khách có yêu cầu

– Phòng ăn đặc sản phục vụ từ 6 – 24 giờ

– Các dịch vụ ăn uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc cao cấp, có đặc sản Việt Nam, quốc tế; phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế).  Món ăn, đồ uống chất lượng cao, thực đơn thường xuyên thay đổi

– Phục vụ ăn sáng tự chọn

Các dịch vụ bổ sung khác -Đón tiếp(Reception) trực 24/24 giờ

– Nhận giữ tiền và đồ vật quý (tại lễ tân)

– Đổi tiền ngoại tệ

– Dịch vụ bưu điện gửi thư cho khách

– Đánh thức khách

– Chuyển hành lý cho khách từ xe lên buồng ngủ

– Giặt là

– Dịch vụ y tế, cấp cứu: có tủ thuốc với các loại thuốc cấp cứu thông dụng

– Điện thoại công cộng

– Điện thoại trong phòng: Gọi được liên tỉnh và Quốc tế thông qua điện tín viên

– Như 1 saoCó thêm:

– Nhận giữ tiền và đồ vật quý (có phòng an toàn)

– Quầy lưu niệm, mỹ phẩm

– Lấy vé máy bay, tầu xe

– Như 2 saoCó thêm:

– Cho thuê văn hoá phẩm, dụng cụ thể thao

– Phòng họp

– Phòng khiêu vũ

– Dịch vụ xe taxi (có xe ô tô của khách sạn)

– Các dịch vụ: Bán tem, gửi thư, fax, rửa ảnh, đánh máy, photocopy

– Dịch vụ thông tin

– Điện thoại trong buồng: Gọi được liên tỉnh, thành phố trực tiếp từ phòng

– Bể bơi (vùng biển)

– Xe đẩy cho người tàn tật

– Như 3 saoCó thêm:

– Cửa hàng lưu niệm, bách hoá, mỹ phẩm (thay quầy lưu niệm mỹ phẩm)

– Phòng cắt tóc nam, nữ

– Lấy vé xem nhạc, kịch

– Giặt là lấy ngay trong ngày

– Đánh giầy, sửa chữa giầy.

– Chụp ảnh, quay Video

– Phòng hội nghị có phiên dịch

– Dàn nhạc

– Dịch vụ dịch thuật

– Câu lạc bộ giải trí

– Phòng tập thể thao

– Phòng xông hơi, xoa bóp

– Phòng y tế nhỏ

– Bể bơi

– Sân tennis (vùng biển)

– Như 4 saoCó thêm:

– Phòng chiếu phim hoặc hoà nhạc

– Phòng hội nghị với các thiết bị phục vụ hội nghị và thiết bị dịch thuật

– Cho thuê ô tô (khách tự lái)

– Thông tin: Bưu điện và quầy thông tin

– May đo

– Dịch vụ thẩm mỹ

– Sân tennis

– Dịch vụ cho người tàn tật (tiện nghi, phòng cho người tàn tật, người phục vụ)

– Trông giữ trẻ

E. YÊU CẦU VỀ NHÂN VIÊN PHỤC VỤ

Các tiêu chí 1 sao(*) 2 sao(*) 3 sao(*) 4 sao(*) 5 sao(*)
Chuyên môn, nghiệp vụ,   hình thức Đối với cán bộ quản lý khách sạn (Giám đốc)
– Trình độ văn hoá :  Đại học
– Trình độ chuyên môn :
+ Đã qua khoá học quản trị kinh doanh khách sạn tối thiểu 3 tháng
+ Đã công tác tại khách sạn tối thiểu 1 năm
– Trình độ ngoại ngữ: biết một ngoại ngữ thông dụng (bằng B), đủ khả năng giao tiếp
– Hình thức bên ngoài : không có dị tật, có khả năng giao tiếp
Đối với cán bộ quản lý khách sạn (Giám đốc)
– Trình độ văn hoá :  Đại học

– Trình độ chuyên môn :
+ Đã qua khoá học quản trị kinh doanh khách sạn hoặc quản lý kinh tế du lịch tối thiểu 3 tháng (nếu không phải là đại học chuyên ngành)
+ Đã công tác tại khách sạn tối thiểu 1 năm
– Trình độ ngoại ngữ: biết một ngoại ngữ thông dụng(bằng B), đủ khả năng giao tiếp
– Hình thức bên ngoài : không có dị tật, có khả năng giao tiếp
Đối với cán bộ quản lý khách sạn (Giám đốc)
– Trình độ văn hoá :  Đại học

– Trình độ chuyên môn :
+ Đã qua khoá học quản trị kinh doanh khách sạn hoặc quản lý kinh tế du lịch tối thiểu 6 tháng (nếu không phải là đại học chuyên ngành)
+ Đã tham gia công tác quản lý (từng phần) trong khách sạn tối thiểu 2 năm
– Trình độ ngoại ngữ: biết một ngoại ngữ thông dụng (bằng C), giao tiếp thông thạo
– Hình thức bên ngoài :  không có dị tật, phong cách giao tiếp lịch sự, sang trọng
Đối với cán bộ quản lý khách sạn (Giám đốc)
– Trình độ văn hoá:  Đại học 
– Trình độ chuyên môn :
+ Đã qua khoá học quản trị kinh doanh khách sạn hoặc quản lý kinh tế du lịch tối thiểu 1 năm (nếu không phải là đại học chuyên ngành)
+ Đã tham gia công tác quản lý (từng phần) trong khách sạn tối thiểu 3 năm
– Trình độ ngoại ngữ: biết một ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo
– Hình thức bên ngoài :  không có dị tật, phong cách giao tiếp lịch sự, sang trọng
Đối với cán bộ quản lý khách sạn (Giám đốc)
– Trình độ văn hoá: Đại học 
– Trình độ chuyên môn :
+ Đã qua khoá học quản trị kinh doanh khách sạn hoặc quản lý kinh tế du lịch tối thiểu 1 năm (nếu không phải là đại học chuyên ngành)
+ Đã tham gia công tác quản lý (từng phần) trong khách sạn tối thiểu 3 năm
– Trình độ ngoại ngữ: biết một ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo
– Hình thức bên  ngoài : không có dị tật, phong cách giao tiếp lịch sự, sang trọng giao tiếp lịch sự, sang trọng 
Đối với nhân viên phục vụ :

– Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản) : 90%
– Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng trong phạm vi giao dịch
– Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp (đặc biệt đối với nhân viên trực tiếp phục vụ)

Đối với nhân viên phục vụ :

– Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản) : 95%
– Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng trong phạm vi giao dịch
– Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp (đặc biệt đối với nhân viên trực tiếp phục vụ)

 

Đối với nhân viên phục vụ :

-Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản) : 100%
– Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo
– Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp (đặc biệt đối với nhân viên trực tiếp phục vụ)

 

Đối với nhân viên phục vụ :

-Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản) : 100%
Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo
Riêng tiếp tân viên, điện thoại viên, Maitre d’ Hotel (mét-đô-ten) : biết 1 ngoại ngữ thông thạo và 1 ngoại ngữ trong phạm vi giao tiếp
– Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp (đặc biệt đối với nhân viên trực tiếp phục vụ)

 

Đối với nhân viên phục vụ :

-Tỷ lệ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ (trừ những lao động đơn giản) : 100%
– Ngoại ngữ : Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo
Riêng tiếp tân viên, điện thoại viên, Maitre d’ Hotel (mét-đô-ten) : biết 2 ngoại ngữ ở mức thông thạo
– Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp (đặc biệt đối với nhân viên trực tiếp phục vụ)
– Ngoại hình cân đối, không có dị tật, có khả năng giao tiếp (đặc biệt đối với nhân viên trực tiếp phục vụ ) 

Chất lượng và thái độ phục vụ Chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ tốt Chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ tốt Chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ tốt Chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ rất tốt, tận tình, chu đáo luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách Chất lượng phục vụ hoàn hảo, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách

F. CHẤT LƯỢNG TRANG THIẾT BỊ CỦA TỪNG HẠNG MỤC KHÁCH SẠN.

a. Phòng ngủ.

Loại trang thiết bị Khách sạn loại 1, 2 sao Khách sạn loại 3, 4, 5 sao
Đồ gỗ Có thể dùng đồ bán sẵn, không bị sứt, xước …, đồng mầu với các trang thiết bị khác trong phòng (không nên dùng bàn, ghế nhựa) Gỗ chất lượng cao (tẩm, ướp, sơn, ép…)ép. Thiết kế kiểu dáng đẹp, đồng bộ về màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ và đồng màu với các trang thiết bị khác trong phòng, thể hiện được sự sang trọng, lịch sự
Đồ vải – Ga (bọc đệm, bọc gối) dùng vải coton trắng, không để xảy ra tình trạng bị ố, thủng…
– Ri đô 2 lớp : Lớp dầy có thể dùng bằng vải thun – Tấm phủ giường có thể dùng vải thun
(Ri đô, tấm phủ giường phải cùng gam mầu, phù hợp với mầu trang thiết bị khác và mầu của tường) – Khăn mặt, khăn tắm bằng sợi bông trắng, không để xẩy ra tình trạng bị ngả mầu
– Ga (bọc đệm, bọc gối) dùng vải coton trắng, không để xảy ra tình trạng bị ố, thủng…
– Ri đô 2 lớp : Lớp dầy có thể dùng bằng vải thun – Tấm phủ giường có thể dùng vải thun (Ri đô, tấm phủ giường phải cùng gam mầu, phù hợp với mầu trang thiết bị khác và mầu của tường)
– Khăn mặt, khăn tắm bằng sợi bông trắng, không để xẩy ra tình trạng bị ngả mầu.
– Đệm : Dùng loại dầy 20 cm, độ đàn hồi tốt
– Ga (bọc đệm, bọc gối) dùng vải coton trắng
– Ri đô 2 lớp : Lớp dầy có thể dùng bàng vải thô, cứng; lớp mỏng bằng ren trắng.
– Tấm phủ giường bằng vải thô dầy (hoặc trần bông)
– Thảm mịn, có khả năng chống cháy (Ri đô, tấm phủ giường, thảm trải phải cùng gam mầu, phù hợp với mầu trang thiết bị khác và mầu của tường)
– Khăn mặt, khăn tắm bằng sợi bông trắng, có in chìm biểu tượng và tên  của khách
 Đồ điện Có thể sử dụng điều hoà (2 chiều) riêng cho từng phòng,  không có tiếng ồn, không bị rò rỉ; vô tuyến có thể dùng loại 14 Inch; tủ lạnh 50 lít.
Các loại đồ điện luôn đảm bảo hoạt động tốt.
Nên dùng điều hoà trung tâm, vô tuyến từ 21 Inch trở lên, tủ lạnh nhỏ 50 lít.

Các loại đồ điện nên sử dụng đồ của các hãng có chất lượng tốt  và rất tốt.

Đồ sành sứ, thuỷ tinh – Cốc, tách có thể sử dụng loại bán sẵn, nhưng cần đảm bảo sự đồng bộ
– Lavabo, bồn tắm, bàn cầu có thể sử dụng hàng sản xuất tại địa phương, không để tình trạng bị ố, nứt.
– Cốc, tách nên sử dụng loại men trắng, có in biểu tượng, tên của khách sạn
– Lavabo, bồn tắm, bàn cầu nên dùng men trắng của những hãng  sản xuất có chất lượng tốt và rất tốt.

b. Phòng ăn.

Loại trang thiết bị Khách sạn loại 1, 2 sao Khách sạn loại 3, 4, 5 sao
Đồ vải Khăn trải bàn bằng vải coton trắng Khăn trải bàn bằng vải coton trắng
Dụng cụ ăn, uống Bát, đĩa, chén… có thể dùng đồ bán sẵn, đảm bảo đồng bộ, không để tình trạng bị sứt – Bát, đĩa, chén… nên dùng loại men trắng, có in biểu tượng, tên của khách sạn. Có lưu ý tới tính chất của  từng loại phòng ăn mà sử dụng cho phù hợp
– Thìa, dĩa nên dùng bằng Inox (nên có một số lượng nhất định thìa, dĩa bằng bạc để dùng trong những bữa tiệc sang trọng)
– Đũa ăn nên dùng bằng nhựa
Đồ gỗ (bàn ghế) Có thể dùng đồ bán sẵn (không nên dùng đồ nhựa) Dùng gỗ có chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp. Đặc biệt đối với ghế ngồi ăn nên dùng ghế bọc đệm, màu sắc trang nhã, hài hoà, thể hiện được sự sang trọng, lịch sự.
Tiếp tân (chủ yếu là đồ gỗ)

 

Bàn ghế trong khu vực tiền sảnh có thể dùng đồ mua sẵn – Quầy tiếp tân nên dùng bằng gỗ chất lượng cao (tẩm, ướp, sơn, ép…) kiểu dáng đẹp.
– Bàn ghế trong khu vực tiền sảnh  nên  dùng bàn, ghế salon, đệm bọc vải thô, màu sắc, hài hoà, trang nhã
Bếp Bàn sơ chế, chế biến, dụng cụ nấu luôn đảm bảo sạch sẽ. – Bàn để sơ chế, chế biến nên bọc bằng Inox
– Dụng cụ nấu luôn đảm bảo độ mới, sạch.

 

nhà xinh

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC XÂY DỰNG NHÀ XINH

*HOTLINE : 0909 452 109*

Email : nhaxinhpro@gmail.com

Địa Chỉ: 215 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, HCM

Website : www.thietkeresort.com.vn | www.nhaxinhsaigon.com

Facebook: facebook.com/thietkenhaxinhsaigon